วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

วิเคราะห์โรงเรือน สุภาศรีฟาร์ม

     มาแล้วครับสำหรับการวัดความชื้นในโรงเรือนของสุภาศรีฟาร์มเห็ด แม่โจ้ เชียงใหม่ ที่น้องต๊อกเจ้าของฟาร์มได้ให้สัมภาษณ์ไปใน บทความที่แล้ว ในตอนที่แล้วน้องต๊อกมีความคิดที่จะเปลี่ยนวิธีการเพิ่มความชื้นในโรงเรือนจากสายยางรดน้ำมาเป็นหัวมินิสปริงเกอร์ ทาง HugHed จึงได้ขอน้องต๊อกติดตั้งเครื่องบันทึกความชื้นและอุณหภูมิเพื่อ ศึกษาถึงความเปลี่ยนแปลงในโรงเรือนเมื่อใช้วิธีการรดน้ำที่ต่างกัน
     ในรอบนี้เราจะมาดู กราฟความชื้นและอุณหภูมิที่บันทึกมาได้ในขณะที่ใช้ สายยางรดน้ำกันครับ และนับเป็นโชคดีของเราที่นอกจากน้องต๊อกจะยินดีให้ติดตั้งเครื่องบันทึกความชื้นไว้แล้ว สภาพอากาศก็ยังเป็นใจให้เราได้ดูความชื้นในโรงเรือน ในสภาพอากาศแตกต่างกัน ประกอบไปด้วย


     วัน อังคาร ที่ 7 ก.ค. 58 วันนี้เป็นวันแรกที่เข้าไปติดตั้งเริ่มเปิดเครื่องเมื่อประมาณ 11.00 น. ฝนไม่ตกตลอดทั้งวัน
     วัน พุธ ที่ 8 ก.ค. 58  วันนี้เป็นวันที่ครึ่งเช้าแดดออก  ส่วนหลังจากบ่าย 3 (15.00 น.) ฝนก็ตกจนไปถึงวันพฤหัสทั้งวัน
     วัน พฤหัสบดี ที่ 9 ก.ค. 58     วันนี้ฝนตกทั้งวันครับ
     วัน ศุกร์ ที่ 10 ก.ค. 58 วันนี้ฝนไม่ตกตลอดทั้งวันครับ

ลองไปดูกราฟกันเลยครับ

     สำหรับกราฟแรกเป็นของวันที่ 7 ที่เราเข้าไปติดตั้งเครื่องบันทึกความชื้น และ อุณหภูมิ ในวันนั้นทาง HugHed เข้าไปเซทเครื่องเสร็จประมาณ 11 นาฬิกา หลังจากพูดคุยกับน้องต๊อกเจ้าของสุภาศรีฟาร์มแล้ว พบว่า ในช่วงที่กราฟเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทุกครั้ง เช่น ตอน 13.51 น. เกิดจากการรดน้ำเพื่อเพิ่มความชื้นในโรงเรือน โดยก่อนรดน้ำ (ด้วยสายยาง) ความชื้นสัมพัทธ์ในโรงเรือนอยู่ที่ 51.72% (13.53 น.) หลังจากรดน้ำแล้วความชื้นก็พุ่งสูงขึ้นไป แตะที่ 67.11% (13.59 น.) แต่ความชื้นที่เพิ่มขึ้นมากลับอยู่ได้ไม่นาน น้องต๊อกบอกกับพวกเราว่า วัสดุที่ใช้ล้อมโรงเรือนเป็นแสลน โดยที่ด้านหลังของโรงเรือนได้ใช้แสลนเพียงแค่ชั้นเดียว บวกกับเป็นวันที่ลมพัดค่อนข้างแรง น่าจะเป็นสาเหตุที่ความชื้นลดลงอย่างรวดเร็ว
ภาพแสลนที่ทางสุภาศรีฟาร์มใช้ล้อมโรงเปิดดอก



     ในส่วนของวันที่ 8 เกิดการเปลี่ยนแปลงของกราฟอย่างรวดเร็วคือ ความชื้นเพิ่มขึ้น และอุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งสาเหตุมาจากการรดน้ำตามปกติของทางฟาร์ม แต่ที่น่าสนใจคือ การรดน้ำด้วยสายยางในตอนเช้าวันนี้ กลับเพิ่มความชื้นได้สูงถึง 94% และตั้งแต่ช่วง 15.00 น. ได้มีฝนตกลงมาทำให้ความชื้นค่อยๆไต่ขึ้นจนแตะ 90% ตลอดช่วงค่ำของวันนี้ (เห็ดต้องชอบมากแน่ๆ เลย)


     วันที่ 9 จากกราฟวันนี้ต้องเป็นอีกวันที่เห็ดจะต้อง อารมณ์ดี ร้องเพลงทั้งวัน แน่ๆ เพราะวันนี้ฝนตกทั้งวัน ความชื้นต่ำสุดของวันอยู่ที่ 80.67% น้องต๊อกยังบอกอีกว่า วันนี้ ผมไม่ต้องรดน้ำตลอดทั้งวันเลยครับ แสดงว่าความชื้นที่เราเห็นกันจากกราฟนี้ ฝีมือน้องฝนล้วน ๆ ชุ่มฉ่ำกันไป
ผลของความชื้นสูงตลอดทั้งวันทำให้ดอกเห็ดทะลุกระดาษออกมา ทั้งๆ  ที่ยังไม่ได้เปิดจุกเลย


     สำหรับวันที่ 10 นี้ ยังได้รับอานิสงส์ความชุ่มช่ำจากฝนของวันที่ 9 โดยกว่าที่ความชื้นจะลดลงต่ำกว่า 70% ก็ปาเข้าไปเที่ยงวันแล้ว เป็นอีกวันที่น้องต๊อกไม่ต้องรดน้ำในตอนเช้า

     จากกราฟทั้ง 4 วัน พบว่า โดยปกติความชื้นต่ำสุดของวันจะอยู่ในช่วงหลังเที่ยงไป (ไม่นับวันฝนตก) โดยหลังจากร่วมกันดูผลแล้ว น้องต๊อกก็ได้เล่าให้เราฟังว่า ก่อนหน้านี้น้องต๊อกมีแผนจะเพิ่มความหนาของวัสดุที่ใช้ล้อมโรงเรือน เพราะคิดว่าแสลนที่ใช้อยู่บางไป ไม่น่าจะช่วยรักษาความชื้นให้อยู่ในโรงเรือนได้ และเมื่อเห็นผลดังนี้แล้วน้องต๊อกยิ่งมั่นใจขึ้นไปอีกว่าคิดถูกแล้ว

     การศึกษาในครั้งนี้ของ HugHed จะไม่สำเร็จได้เลยถ้าทาง สุภาศรีฟาร์มไม่ได้ให้ความช่วยเหลือ ขอขอบคุณน้องต๊อกอีกครั้ง ที่ช่วยแบ่งปันความรู้หลาย ๆ อย่างให้ทาง HugHed และผู้ที่สนใจได้ศึกษาเรียนรู้

ครั้งต่อไป HugHed จะไปวัดกันที่ฟาร์มไหน รอติดตามนะครับ

ฟาร์มไหนต้องการวิเคราะห์สภาพโรงเรือนเหมือนสุภาศรีฟาร์มในครั้งนี้ สนใจติดต่อได้ที่
www.facebook.com/HugHedFarm  ฟรีนะครับไม่มีค่าใช้จ่าย (ขอใน จ.เชียงใหม่ รอบๆ อ.เมือง ก่อนนะครับ) ลองสอบถามรายละเอียดได้ครับ

พบกับพวกเราบน facebook