วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ว่าด้วยเรื่อง โรงเรือน – ชั้นวางถุงก้อนเชื้อเห็ด

สำหรับ เกษตรกรมือใหม่ หรือใครสนใจศึกษาเรื่องการทำโรงเรือนเพาะเห็ด หรืออยากจะปรับปรุงโรงเรือน บทความนี้อาจช่วยตัดสินใจในเรื่องของการเลือกวัสดุที่จะทำโรงเรือนได้นะคะ ^__^"

โรงเรือนหรือสถานที่บ่มเส้นใยและเปิดดอก

ควรเป็นสถานที่ที่สะอาด สามารถรักษาความชื้นและการถ่ายเทอากาศได้ดี ไม่ร้อน เป็นโรงเรือนขนาดใหญ่  โรงเดียว หรือจะสร้างโรงเรือนเล็กๆ หลายๆ โรงเรือน  เป็นแถวตามขนาดของพื้นที่ที่เราอยู่ หรือขึ้นอยู่กับความต้องการของผลผลิต  เช่น  ขนาดของโรงเรือนที่นิยมสร้าง  คือ  
ขนาด  4×6  เมตร, 6×6 เมตร และ 8×20 เมตร
-โรงเรือนขนาด 6×6   เมตร  บรรจุก้อนเชื้อได้ประมาณ 10,000-12,000  ก้อน
-โรงเรือนขนาด 8×20  เมตร  บรรจุก้อนเชื้อได้ประมาณ 15,000- 18,000  ก้อน 

 โครงสร้างของโรงเรือน  ทำได้  2  แบบ


1.  แบบโรงเรือนชั่วคราว    ใช้วัสดุก่อสร้างที่ไม่ถาวร  ลงทุนไม่มาก  เสาทำด้วยไม้หลังคามุงด้วยจาก  หรือหญ้าคา  ความสูงของโรงเรือนวัดจากด้านข้างขึ้นไปประมาณ 1.8-2 เมตร  หากทำหลังคารูปหน้าจั่ว  ควรมีความลาดชันของหลังคาประมาณ  20-30  องศา  ฝาอาจจะเป็นจากหญ้าคาหรือวัสดุอื่นๆ  ก็ได้ขอเพียงแต่ให้เก็บความชื้นได้ควรจะใช้ผ้าพลาสติกกรุภายในโรงเรือนอีก ชั้นหนึ่ง ควรมีประตูเข้าออกด้านหน้า 1 ประตู  ขนาดของประตูควรจะลำเลียงก้อนเชื้อเข้าได้อย่างสะดวกสบาย  ควรมีช่องระบายอากาศ เพื่อเปิดระบายอากาศต่อเมื่อมีอากาศเสียเกิดขึ้นภายในโรงเรือน  พื้นของโรงเรือนควรจะเป็นพื้นคอนกรีต  หรือถมด้วยทรายหยาบ  หรือนำอิฐที่หักแตกทุบใส่ได้

            ข้อดีของโรงเรือนชั่วคราว  คือ วัสดุที่สร้างเป็นพวกวัสดุท้องถิ่น  เช่น  จากหญ้าคา  จึงทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำ  สามารถใช้งานได้ผลดี
            ข้อเสียของโรงเรือนแบบชั่วคราว    อายุการใช้งานสั้น คือ 3-4  ปี  การดูแลรักษาทำได้ลำบากเกิดการสะสมของเชื้อโรค  บางท้องที่อาจมีปัญหาเรื่องแมลงหวี่เข้าไปรบกวน  ตอม  และวางไข่เป็นตัวหนอนเข้าเจาะกินดอกเห็ดเสียหาย

2.  แบบโรงเรือนถาวร  เสาคอนกรีตหลังคามุงสังกะสี  หรือกระเบื้องลอน  เหมาะสำหรับการจะลงทุนเพาะเห็ดระยะยาว  สร้างเป็นโรงเรือนถาวร  หลังคาให้สูงขึ้น  มีท่อน้ำพาดบนหลังคาเพื่อปล่อยน้ำรดลงมาในเวลาที่อุณหภูมิสูงขึ้นมาก  เพราะจะมีปัญหาความร้อน  หลังคาอาจทำเป็น 2 ชั้น  ชั้นในใช้กระเบื้องแผ่นเรียบหรือผ้าพลาสติกแบบสานที่มีรอยเชื่อมติดต่อกัน มิดชิด  หลังคาชั้นนอกอาจใช้ฟาง โดยมีช่วงห่างระหว่างหลังคาทั้งสองประมาณ  1.1-1.5  เมตร  ความสูงของโรงเรือนด้านข้างประมาณ 3-3.5  เมตร  มีความลาดชันของหลังคาประมาณ  20-30  องศา

           ข้อดี  ของโรงเรือนลักษณะนี้  คือมีความคงทนถาวร  อายุการใช้งานได้นาน  เหมาะสำหรับเกษตรกรที่ต้องการทำอาชีพเพาะเห็ดเป็นระยะเวลานานๆ
           ข้อเสีย  ต้นทุนการผลิตสูง  สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมาก



ชั้นวางก้อนเชื้อเห็ด 

จะต้องทำชั้นวางถุงก้อนเชื้อภายในโรงเรือน  อาจจะทำเป็นแผงแบบชั้นรูปตัว เอ(A)  รูปสามเหลี่ยมทรงสูงแบบแขวนก็ได้ไม่มีแบบตายตัว

1.  แบบตัวเอ  หรือรูปสามเหลี่ยมทรงสูง  วางก้อนเชื้อทับกัน  หันปากถุงออกทางด้านข้างทั้งสองด้าน  แบบนี้ประหยัดเนื้อที่  และประหยัดค่าทำชั้น  เหมาะกับโรงเรือนทุกสภาพ

ชั้นวางถุงเห็ดไม้ไผ่แบบตัว เอ (A)
 ชั้นวางถุงเห็ดทำด้วยเหล็กแบบตัว เอ (A)


2.  แบบเป็นชั้นๆ  จะสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย  แต่การหมุนเวียนของอากาศค่อนข้างดี  ไม่บังทิศทางลม  เหมาะกับโรงเรือนที่เป็นอิฐบล็อก
 ชั้นวางถุงเห็ดแบบเป็นชั้น  ๆ
 ชั้นวางถุงเห็ดแบบเป็นชั้น  ๆ





ขอบคุณที่มา
 -ภาพจาก   :  กลุ่มรักเกษตร  ภาพสีชุดเห็ดนางรม  สำนักพิมพ์ฐานเกษตรกรรม 
-https://soclaimon.wordpress.com
-http://www.simuang.ac.th/vichakhan/somchai/content_3.html


      

พบกับพวกเราบน facebook