วันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ถั่งเฉ้าเชียงใหม่ฟาร์ม

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะพาไปรู้จักกับฟาร์มเห็ดถั่งเฉ้า แห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ฟาร์มชื่อว่า “ถั่งเฉ้าเชียงใหม่ฟาร์ม” ครับ ฟาร์มตั้งอยู่ใน อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เจ้าของฟาร์มชื่อพี่สองครับ ฟาร์มเห็ดแห่งนี้ผลิตและจำหน่ายเห็ดถั่งเฉ้าบริสุทธิ์ 100% ซึ่งเป็นสูตรฟื้นฟูสุขภาพ เราไปทำความรู้จักกับพี่สองเจ้าของถั่งเฉ้าเชียงใหม่ฟาร์ม และไปดูวิธีการเพาะเห็ดถั่งเฉ้าอย่างไรให้มีคุณภาพกันเลยครับ


HugHed : พี่สองทำเห็ดถั่งเฉ้ามากี่ปีแล้วครับ
พี่สอง : ทำมาตั้งแต่ปี 2557 แล้วครับ ที่จริงก่อนหน้านี้รู้จักมาสิบๆ ปี แล้วเข้าใจว่าเป็นยาเสริมสมรรถภาพทางเพศอย่างเดียว ไม่เคยเจาะลึก ปี 2554 ผมป่วยเป็นต่อมลูกหมากโต ไปหาหมอ หมอรักษาโดยผ่าตัด ผ่าตัดติดกัน 2 ปี หมอก็บอกว่าคุณต้องกินยาเหมือนกับข้าวไปตลอดชีวิต จนปี 2557 ก็ได้เริ่มมาเพาะเห็ดถั่งเฉ้า เราก็ศึกษา อ่านหนังสือ เจาะลึกไปเรื่อยๆ เลยได้รู้ว่าสรรพคุณของเห็ดถั่งเฉ้าไม่ใช้แค่เสริมสมรรถภาพทางเพศ แต่มันมีสรรพคุณมากมาย เช่น ช่วยฟื้นฟูสุขภาพตับ ไต หัวใจ และปอด ปรับสมดุลให้หยิน-หยางสมบูรณ์แข็งแรง ช่วยให้ระบบหมุนเวียนโลหิตดีขึ้น บำรุงร่างกายช่วยให้ร่างกายสดชื่น ลดความแก่ลงได้   

HugHed : ตอนที่พี่สองตัดสินใจเพาะเห็ดถั่งเฉ้า พี่สองเริ่มทำยังไงบ้างครับ
พี่สอง : ตอนแรกไปซื้อของเขามากินก่อน เขาขายกิโลกรัมละ 120,000 บาท เราก็คิดว่า 1 ชีวิตก็ไม่แพงนะ ก็คิดต่อว่าเรามีห้องเก็บของขนาด 2.5*2.5 เมตร เราน่าจะใช้ห้องนี้ให้เป็นประโยชน์ ตอนนั้นได้ติดต่ออาจารย์ ดร.ธวัช ทะพิงค์แก อาจารย์ก็ให้คำปรึกษา เริ่มทำห้องติดแอร์ ซื้อชั้นอะลูมิเนียม ขวดที่ใช้เพาะ หม้อนึ่งแรงดัน ลงทุนไปทั้งหมด 150,000 บาท อาจารย์ ดร.ธวัชส่งลูกศิษย์คุณอาร์ท กับคุณเตริก มาช่วยสอน ตอนนั้นลองเพาะเห็ดถั่งเฉ้าครั้งแรกผลตอบรับดีมาก ปี 2558 ก็ทำห้องใหม่ ผมจำคำสอนของพ่อมันเป็นปรัชญาจีน พ่อบอกว่า ลูกจะต้องยึดหลักเหมือนปลิง คือเราต้องก้าวช้าแต่มั่นคง และแน่นอน ดังนั้นการเริ่มทำเห็ดขั้นแรกของผมคืออ่านหนังสือเยอะๆให้มีความรู้พื้นฐาน ขั้นต่อมาคือขอคำปรึกษาจากผู้รู้ครับ


HugHed : ห้องที่พี่สองทำใหม่ ไปเอาวิธีการสร้าง หรือออกแบบมาจากไหนครับ
พี่สอง : ผมคิดเอง ออกแบบเอง ตอนแรกเราก็ไปขอแนวคิดมาจากอาจารย์ ดร.ธวัช ไปดูเป็นพื้นฐานก่อนแล้วมาต่อยอดปรับเป็นในแบบของเรา เราเรียนรู้ปัญหาจากการทำห้องแรก แล้วเรามาสร้างห้องใหม่ ซึ่งห้องใหม่นี้ทำผนังเป็น ISOwall มีกล่องควบคุมอุณหภูมิ ระบบไฟฟ้าทั้งหมด 

HugHed : วิธีเพาะเห็ดถั่งเฉ้ามันมีกระบวนการอะไรบ้างครับ
พี่สอง :
ขั้นที่ 1 ต้องเตรียมเชื้อวุ้นก่อน มี 2 วิธี
1.เพาะจากดอกสด
2.เอาวุ้นมาต่อวุ้น






ขั้นที่ 2 ต้องเตรียมเชื้อเหลว อาหารที่ใช้เลี้ยงเชื้อ ใช้เปปโตน ยีสต์ วิตามินบี1 กลูโคส น้ำตาลทราย ไข่ ดักแด้ อัตราส่วนนี้ แต่ละฟาร์มจะดัดแปลงเป็นสูตรของตนเอง



ขั้นที่ 3ใช้สูตรอาหารเพาะฉีดลงในขวดที่มีข้าวแล้วนำไปนึ่งในหม้อแรงดัน เป็นเวลา 30 นาที


ขั้นที่ 4 ฉีดเชื้อเหลวลงในอาหารเพาะ บ่มในห้องมืดประมาณ 

2 อาทิตย์ อุณหภูมิช่วงบ่ม 20 องศาเซลเซียส ช่วงเปิดดอก ลดอุณหภูมิลงที่ 17-18 องศาเซลเซียส 7 วัน แล้วให้แสงที่อุณหภูมิ 20 องศาเซลเซียส นาน 12 ชม 50 วัน รวมทั้งหมด 65-70 วัน เก็บไว้ในห้องแอร์แล้วส่งโรงงานอบ และบดแห้งที่โรงงานต่อครับ
     ที่นี่ใช้แอร์ทั้งหมด 3 ตัว สองตัว เปิด 24 ชม อีกตัวเปิดเฉพาะกลางวันตอนอัดแคปซูล เดือนหนึ่ง ค่าไฟประมาณ 4000 บาท บางคนไม่มีห้องปลอดเชื้อ จะใช้ตู้แช่ก็ได้ครับ








HugHed : สารที่มีอยู่ในเห็ด มันคือสารอะไรครับ
พี่สอง : ในเห็ดถั่งเฉ้ามีสารออกฤทธิ์ ชื่อ คอไดเซปิน (cordycepins) และ อดิโนซีน (adenosine)

HugHed : ปริมาณสารมันจะเปลี่ยนไหมครับถ้าสูตรต่างกัน
พี่สอง : ต่างกันครับถึงแม้เป็นสูตรเดียวกัน ทำรอบเดียวกัน เคยลองสุ่มเอาไปตรวจสารที่ได้ไม่เท่ากันครับ เลี้ยงต่างกันสารก็ต่างกัน ในตัวอาหารเพาะก็มีสาร 1 ใน 3 ขึ้นกับวิธีการเลี้ยงด้วยนะ สมมติหยอดเชื้อวันที่ 1 ดอกมันขึ้นมานับไป 65 วัน ตัวยามันจะสูงสุดที่ 70 วัน

HugHed : พี่สองเพาะเห็ดถั่งเฉ้ามาเจอปัญหาอะไรบ้างครับ
พี่สอง : มี 3 ปัญหาครับ คือ
1.เชื้อกลายพันธุ์ หน้าตามันจะแปลก แต่เป็นไม่เยอะ ถ้าทำ 1,000 ขวด อาจจะมีสัก 10-20 ขวด เราก็ไม่ทิ้งนะ ก็เอาไว้กินเอง
2.ไม่ตอบสนองต่อแสง ถ้าทำ 1,000 ขวด อาจจะเจอสัก 200 ขวด
3.หัวโล้น หรือกะหล่ำปลี มันไม่ขึ้น มันเหลืองๆ ตัวนี้เอาไปตรวจสารสูงกว่าที่มันขึ้นยาวๆ อีกนะ

HugHed : ปีหนึ่งนี่เราสามารถเพาะได้กี่รอบครับ
พี่สอง : 1 ปีจะทำ 3 รอบ เราต้องวางแผนขั้นตอนการทำให้ดี


HugHed : ช่วงที่ทำแรกๆพี่สองขายยังไงครับ
พี่สอง : จริงๆครั้งแรกเราป่วย ก็เพาะไว้กินเอง แล้วก็ให้พี่น้องเราลองกิน และมีส่งไปให้เพื่อน 20 กว่าราย ให้เพื่อนรายงานด้วยกินแล้วเป็นยังไง แล้วให้เพื่อนส่งต่อเพื่อนสนิทของเขาอีกที อาศัยการกระจายกับเพื่อนๆ ผลตอบรับที่ได้ดีเกินคาด เมื่อตลาดมันเริ่มเคลื่อนไหว จึงกระจายไปกับคนที่เป็นโรค เราก็เรียกมาคุยด้วย เราต้องรู้วิธีการให้ยา ผมจึงต้องศึกษาเรื่องสมุนไพรด้วย ตอนนี้ส่วนมากเวลามีคนมาซื้อจะโทรหา แล้วมาหาที่ฟาร์มครับ

HugHed : เรามีข้อห้าม ข้อควรระวังในการกินเห็ดถั่งเฉ้ายังไงบ้างครับ
พี่สอง : คนที่เป็นโรคพุ่มพวง หรือโรคแพ้ภูมิตัวเอง (SLE) ต้องระวังมากๆ เพราะคนไข้ต้องกินยากดภูมิคุ้มกัน กับโรคสะเก็ดเงิน หรือโรคอื่นที่ต้องกินยากดภูมิคุ้มกัน กินเห็ดถั่งเฉ้าได้แต่จะต้องรู้รายละเอียดตัวยาที่คนไข้กินในแต่ละตัว เห็ดถั่งเฉ้าสรรพคุณมันช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย มันจะมีฤทธิ์สวนทางกันกับยาที่คนไข้ต้องกินเพื่อกดภูมิคุ้มกัน เราจึงต้องรู้อาการคนไข้วันต่อวัน กินไปแล้วเป็นยังไง ต้องหยุดยาตัวไหน ต้องรู้ว่าหมอให้ยาอะไรมาบ้าง ยาแต่ละตัวทำหน้าที่อะไรต้องรู้ให้หมด ถึงจะให้กินเห็ดถั่งเฉ้าได้ ไม่ให้ตัวยามันตีกัน สรรพคุณของเห็ดถั่งเฉ้ามันจะช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงให้มีออกซิเจน ผู้สูงอายุที่เป็นความดันโลหิตสูงก็สามารถกินได้ บางทีเห็ดถั่งเฉ้าที่โฆษณาว่าเพิ่มสรรถภาพทางเพศ คนกินต้องระวังให้มากๆ เพราะเขาอาจผสมตัวยาไวอากร้าลงไปด้วย กินนานๆ มีผลข้างเคียงอาจทำให้ตาเป็นต้อกระจก และตาบอดได้


HugHed : พี่สองมีอะไรอยากจะฝากอะไรกับชุมชนคนรักเห็ดบ้างครับ
พี่สอง : การทำเห็ดถั่งเฉ้า ในรอบปีหนึ่ง จะต้องมีการวางแผนงานให้ดี ซึ่งมันสำคัญมาก มีการวางแผน เช่น จะต้องทำเชื้อไว้ก่อน เชื้อวุ้น ปกติจะใช้เวลาประมาณ 2 -3 อาทิตย์ ช่วง 3 อาทิตย์เชื้อจะแรงมาก ส่วนเชื้อเหลวไม่เกิน 3 อาทิตย์ ต้องเขย่าเชื้อไว้รอ เพื่อจะหยอด วางแผนการเก็บเห็ด รวมทั้งทำความสะอาดห้องภายในกี่วัน เป็นต้น 
     เห็ดถังเช่าตอนนี้คนผลิตเป็นพันราย เรามีปณิธานในการทำเห็ดถั่งเฉ้า ว่า เราไม่ได้มุ่งหวังผลิตเพื่อการพาณิชย์แต่เรามุ่งหวังผลิตเพื่อลดคนป่วยลงจากแผ่นดิน ดังนั้นเราจึงยึดมั่นในอุดมการณ์ ที่จะผลิตสินค้าให้ได้คุณภาพดีที่สุดออกมาให้ผู้บริโภค ขายความจริงและสินค้าที่มีคุณภาพราคายุติธรรม ผมอยากจะฝากผู้ที่บริโภคเห็ดถั่งเฉ้า ว่าตอนนี้เห็ดถั่งเฉ้าเพาะกันมาก บางแห่งเอามาจากต่างประเทศ ต้องบอกว่าจะหยิบอะไรใส่ปากต้องคำนึงให้ดี เพราะบางอย่างคุณไม่สามารถรู้ได้ว่าเขาใส่อะไรลงไปให้คุณกิน ดังนั้นคุณเชื่อใครคุณก็ซื้อจากคนนั้น คุณต้องเรียนรู้ว่าฟาร์มนั้นใส่อะไรให้กิน กินแล้วได้ประโยชน์ไหม กินไม่กินอยู่ที่เราตัดสินใจ และทุกวันนี้คนเป็นภูมิแพ้กันเยอะ เนื่องจากมลภาวะที่แย่ลง อาหารการกินต่างๆ จงกินอาหารให้เป็นยา อย่ากินยาให้เป็รอาหาร

HugHed : สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณพี่สองมากๆครับที่ ให้เราได้เข้ามาเยี่ยมชมฟาร์มเห็ดถั่งเฉ้า และให้ความรู้ ข้อคิดในการทำเห็ดถั่งเฉ้า หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ และเป็นแนวทางในการทำเห็ดถั่งเฉ้าให้กับผู้ที่สนใจครับ หากท่านใดอยากจะปรึกษาการเพาะเห็ดถั่งเฉ้า สามารถติดต่อพี่สองได้ตามเบอร์โทรศัพท์ และแฟนเพจนี้ได้เลยครับ 085-2296558 หรือ 089-5618522 
https://www.facebook.com/chiangmaicordycepsfarm

ชมภาพ เห็ดถั่งเฉ้าเชียงใหม่ฟาร์มเพิ่มเติม คลิ๊กที่นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พบกับพวกเราบน facebook