วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

(Tip&Trick) ปัญหา หนอนแมลงหวี่

ภาพตัวหนอนแมลงหวี่ในดอกเห็ด
       Tip&Trick แรกของเราได้มาจาก สุภาศรีฟาร์ม นะครับเป็นเรื่องของ "หนอนแมลงหวี่"

       สำหรับหนอนแมลงหวี่ เป็นปัญหาที่พบได้แทบจะทุกฟาร์มเห็ด ที่เป็นระบบเปิด โดยวันนี้เราจะมาติดตามการสังเกตอาการ เมื่อเห็ดโดนหนอนแมลงหวี่ทำลาย และวิธีการแก้ปัญหา โดยวิธีการนี้ น้องต๊อก เจ้าของสุภาศรีฟาร์ม ได้แนะนำเรามาดังนี้ครับ



สำหรับคนที่ยังไม่เคยอ่านเรื่องเกี่ยวกับ สุภาศรีฟาร์มติดตามได้ตามลิงค์นี้ครับ
สุภาศรีฟาร์มเห็ด จากเงิน 2,500 บาท
วิเคราะห์โรงเรือน สุภาศรีฟาร์ม

วิธีสังเกตอาการ
       เมื่อเห็ดโดนหนอนแมลงหวี่เข้ากัดกิน น้องต๊อกบอกว่าเมื่อเรานำเห็ด มาส่องกับแสงไฟจะเห็นว่า เห็ดจะมีลักษณะโปร่งแสงเป็นเส้น ๆ  (ดูภาพด้านล่างประกอบ)
วิธีสังเกตหนอนแมลงหวี่: นำดอกเห็ดส่องกับแสง จะเห็นดอกเห็ดโปร่งแสงเป็นบางส่วน
วิธีสังเกตหนอนแมลงหวี่: นำดอกเห็ดส่องกับแสง จะเห็นดอกเห็ดโปร่งแสงเป็นบางส่วน
       จากภาพจะสังเกตเห็นว่าบริเวณกลางดอกเห็ดจะมีลักษณะโปร่งแสงกว่าบริเวณขอบ และเป็นเส้นๆ วิ่งออกไป ที่เป็นเช่นนี้ เพราะหนอนแมลงหวี่ได้เข้าไปในดอกเห็ดแล้ว กินจากด้านในของดอกเห็ดออกมาสู่ขอบ เห็ดลักษณะนี้เมื่อเราฉีกเห็ดออกดู จะพบว่า ด้านในมีตัวหนอนแมลงหวี่อยู่
ภาพหนอนแมลงหวี่ในดอกเห็ด
วิธีการแก้ปัญหา
       วิธีการแก้ปัญหา สุภาศรีฟาร์มได้ใช้ เชื้อจุลินทรีย์บาซิลลัส ธูรินจิเรนซีส (ฺบี.ที) ในการกำจัดหนอนหวี่ ฉีดพ่นทั่วทั้งโรงเรือน และหน้าก้อน โดยต้องให้โดนตัวหนอน หรือ ให้หนอนมาสัมผัสเชื้อจุลินทรีย์ เมื่อหนอนติดเชื้อแล้วจะส่งผลให้หนอนเป็นอัมพาต และตายใน 2-3 แล้วแต่ปริมาณเชื้อที่หนอนรับเข้าไป

เชื้อ บาซิลลัส ธูรินจิเรนซีส (บี.ที)
วิธีการใช้ 
       เชื้อ 1 ช้อนชา ต่อน้ำมะพร้าวอ่อน 1 ลูก หมักไว้ 24 ชั่วโมง ผสมน้ำได้ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วโรงเรือน ถ้าจะให้ดี สุภาศรีฟาร์มแนะนำว่า ควรพ่นให้ทั่วโรงเรือนก่อนเปิดดอก ให้เป็นเชื้อประจำถิ่น เพื่อป้องกันตั้งแต่ต้นเหตุด้วยอีกทาง

       วิธีการจัดการกับปัญหาของแต่ละฟาร์ม ก็แตกต่างกันไป สิ่งที่ HugHed จะนำเสนอคือ วิธีการต่าง ๆ ที่ฟาร์มที่เราไปสัมภาษณ์ เรียนรู้มา เป็นการแบ่งปัน ดังนั้นผู้นำไปใช้ต่อควรทำความเข้าใจปัญหา และนำวิธีการไปใช้อย่างถูกต้อง เหมาะสม สำหรับใครที่มีวิธีการที่แก้ปัญหาเดียวกัน หรือปัญหาอื่นๆ มาแนะนำเรื่องได้ที่ https://www.facebook.com/HugHedFarm

ขอขอบคุณ Tip & Trick ดีๆ จาก สุภาศรีฟาร์มเห็ดครับ
ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก
- http://www.thaigreenagro.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พบกับพวกเราบน facebook