วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

(Tip&Trick) จะนำเสนองานแล้ว กราฟไม่โดนใจเลยทำไงดี? plot.ly สิครับ (ไม่ได้ค่าโฆษณานะ ของดีเลยบอกต่อ)

   Tip&Trick บทความนี้ไม่เกี่ยวกับฟาร์มเห็ดเลย.. จะว่าไปก็เกี่ยวนิดหน่อย เกี่ยวตอนที่ทางทีม HugHed ไปเก็บข้อมูลจาก "เครื่องบันทึกข้อมูล อุณหภูมิ และความชื้น" มาแล้วจะมานำเสนอให้ท่านผู้อ่านได้ดูได้ชมกัน ปรากฏว่ากราฟที่ทำจาก โปรแกรมๆ หนึ่ง มันชั่ง แข็งกระด้าง อ่านค่ายาก ไม่ถูกใจเอาซะเลย ทางทีม HugHed ก็ออกตามหา วิธีการที่จะเอากราฟ สวยๆ ใส่ใน blog ค้นหาอยู่นาน เดินทางข้ามน้ำ ข้ามทะเล ภูเขา บุกป่าฝ่าดง อยู่ประมาณ 5 นาที ก็ไปพบกับ https://plot.ly/  พระเจ้า! มันเจ๋งมาก ๆ เลยเอามาฝากแฟนๆ HugHed กัน ไม่ต้องใช้กับเครื่องบันทึกข้อมูลก็ได้ จะเอาไปทำกราฟเท่ห์ๆ นำเสนองานในบริษัท หรือพ่อบ้านจะทำกราฟแสดงรายรับรายจ่ายไว้พรีเซนต์ให้คุณแม่บ้าน รับรองว่าคุณแม่บ้านจะต้องเพิ่มค่าขนมรายวันให้อย่างแน่นอน เราไปดูวิธีกันเลยครับว่าจะทำกราฟสวยๆ นั้นไม่ยากอย่างที่คิด ที่สำคัญ "ฟรี!"

     ในตัวอย่างนี้เราจะใช้ข้อมูลจาก "เครื่องบันทึกข้อมูล อุณหภูมิและความชื้น โดยที่แกนตั้งด้านซ้ายมือเราจะให้แสดงค่าของ อุณหภูมิ สวนแกนตั้งด้านขวามือเราจะให้แสดงระดับของความชื้นสัมพัทธ์

วิธีการทำกราฟสวยๆ
     ในขั้นแรกไปที่ https://plot.ly/ ถ้าเป็นครั้งแรกก็ทำการสมัครก่อน ทาง HugHed สมัครโดยใช้ id ของ facebook เลยก็สำเร็จเสร็จลงอย่างรวดเร็ว

*ขั้นตอนการสมัครไม่ขอกล่าวถึงนะครับ 

1. หลังจากลงชื่อเข้าใช้แล้วก็คลิ๊กที่เมนู Organize บนซ้าย

2. สร้าง Folder เพื่อเก็บงานก่อนโดยการคลิ๊กที่ 2, 3 ตามลำดับแล้ว ตั้งชื่อ Folder ที่จะใช้เก็บในรอบนี้ใช้การทำกราฟจากข้อมูลของสกายฟาร์มเห็ดของพี่ดาว ในการเป็นตัวอย่าง เลยตั้งชื่อว่า "สกายฟาร์มเห็ด"



3. หลังจากได้ folder ที่จะใช้เก็บงานแล้ว เลือกที่ folder กด Open Folder ก็จะได้หน้านี้ออกมา จากนั้นกด New อีกครั้ง เลือก Grid

4. กด import เพื่อนำตารางข้อมูลของเราเข้ามาใน Grid (Grid ก็คือตารางนี้แหละครับ)


5. เลือกไฟล์ที่เราจะนำมา plot กราฟ

6. เลือกชนิดของกราฟ ในกรณีนี้เลือก Line plot


7. เลือก ข้อมูล แต่ละคอลัมภ์ ไหนเป็น แกนอะไรของกราฟ ในงานนี้จะให้แกนเวลาเป็นแกน x หรือแกนนอน ส่วนอุณหภูมิ และความชื้น เป็น แกน y หรือแกนตั้ง


8. ตั้งชื่อให้ข้อมูลแต่ละคอลัมภ์โดยการคลิ๊กบนหัวแต่ละคอลัมภ์ แล้วเลือก rename ในตัวอย่าง HugHed จะเปลี่ยน Col3 -> อุณหภูมิ   และ  Col4 -> ความชื้นสัมพัทธ์

9. หลังจากที่ตั้งชื่อให้ข้อมูลในแต่ละคอลัมภ์เสร็จแล้วก็คลิ๊ก Line plot ด้านล่างซ้าย(ในวงรี) ได้เลย

10. ในตอนนี้เราจะได้กราฟเส้นออกมาแล้ว จากนี้คือการปรับเพื่อความสวยงามและการอ่านกราฟที่ง่ายขึ้น เริ่มจากตั้งชื่อกราฟ โดยคลิ๊กในวงรีสีแดงเพื่อตั้งชื่อ (ภาพถัดไป)


11. ต่อไปเป็นการปรับแต่งเส้นกราฟ การเปลี่ยนสี ลักษณะเส้น และอื่นๆ (ลองเล่นดูนะครับ ในตัวอย่างแค่เปลี่ยนสีเส้น)


12. หลังจากเปลี่ยนสีอุณหภูมิ ให้เป็น สีส้ม และ ความชื้นให้เป็น สีน้ำเงิน แล้ว เราจะทำการย้ายแกนแสดงระดับความชื้นไว้ทางขวาของกราฟ ให้เลือกเส้นที่ต้องการย้าย (ความชื้นสัมพัทธ์) แล้วทำตามภาพต่อไปนี้


13. เมื่อทำการย้าย แกนของความชื้นสัมพัทธ์มาไว้ทางขวามือแล้ว ก็ทำการตั้งชื่อให้แกนตั้งทั้งสองแกนเป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำกราฟ

14. ต่อไปเป็นการนำไปใช้ เริ่มจากกด save ด้านบน และตั้งค่าเพื่อที่จะทำให้คนอื่นๆ สามารถเห็นกราฟของเราได้ จะปรากฎหน้านี้ขึ้นมา (ภาพถัดไป) เลือก tab ชื่อว่า SHARABLE LINK คลิ๊กเลือกรูปกุญแจให้เป็นรูปกุญแจปลดล็อค

ในรูปหลังเราสามารถ copy ลิงค์นั้นไปให้คนอื่นดูได้ในทันที ส่วนใครที่ต้องการเอาไปใส่บทความใน internet ก็ดูขึ้นตอนถัดไปครับ

15. สำหรับคนที่ต้องการเอาไปใส่ใน เว็บไซต์ของตัวเอง ก็ทำตามขึ้นตอนนี้ได้เลยครับ จากหน้าก่อนหน้านี้ให้เลือก tab ที่ชื่อว่า EMBED แล้วก็อบ code ในช่องด้านล่างไปใช้ได้ทันที สะดวกสบายกันสุด พร้อมได้กราฟที่สามารถอ่านค่าได้อย่างง่ายดายด้วย

     เสร็จกันไปแล้วนะครับสำหรับการทำกราฟเอาไว้นำเสนองานแบบแนว ๆ ใครมีข้อสงสัยตรงไหนสามารถสอบถาม หรือ แนะนำติชมได้ที่ fanpage ของเรานะครับ โดย คลิ๊กตรงนี้ เลยครับ ตัวอย่างกราฟสามารถดูได้ท้ายบทความนี้นะครับ
สภายฟาร์มเห็ด วันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ.2558

ตัวอย่างกราฟเพิ่มเติม ดูได้ที่บทความ
วิเคราะห์โรงเรือน สุภาศรีฟาร์ม
วิเคราะห์โรงเรือน สกายฟาร์มเห็ด 21-23 กรกฎาคม พ.ศ.2558

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พบกับพวกเราบน facebook