วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การทำ “เครื่องเก็บข้อมูล อุณหภูมิ และความชื้น” (ตอนที่ 1 รวมร่างวงจร)

       กลับมาแล้วครับสำหรับวิธีทำ “เครื่องเก็บข้อมูล อุณหภูมิ และความชื้น” ครั้งหนึ่งทาง HugHed เคยได้ทำเครื่องควบคุมความชื้นไปกันแล้ว ใส่ลิงค์ แต่ในครั้งนั้นเป็นแบบที่ประกอบขึ้นเอง ซึ่งสามารถ ทำตามได้ยาก ครั้งนี้กลับมาใหม่ HugHed จึงได้ข้อสรุปว่า ควรจะเป็นแบบที่ทำได้ง่ายๆ ทำได้ทุกคน จึงได้ไปสรรหาอุปกรณ์ ที่สามารถสั่งซื้อได้ง่าย ๆ ตาม อินเตอร์เน็ตมา เพื่อให้ทุกคนสามารถลองทำตามได้ครับ ก็มีอุปกรณ์ คร่าวๆ ดังนี้

1. บอร์ด Arduino Uno (ลองใส่หาใน google ดูครับ ประมาณว่า จำหน่าย Arduino uno)

2. Data logging shield (ที่เดียวกับที่ขาย ข้อ 1 เลยครับ)


3. Lcd keypad shield (ที่เดียวกับที่ขาย ข้อ 1 เลยครับ)


4. SHT15 (เซนเซอร์วัดความชื้น ที่ HugHed ซื้อ มาจาก silaresearch ครับ)

5. หัวคอนเน็คเตอร์ขาว 4 pin 


6. SD-Card หาอันเก่าๆ ที่ไม่ได้ใช้แล้ว ที่ความจุน้อยๆ ก็ได้ครับ แค่ 1GB ก็พอเก็บไปหลายปีเลย อย่าลืม format ด้วย FAT16 หรือ FAT32 ด้วยนะครับ


7. หัวแร้ง + ตะกั่ว ใช้ต่อวงจรนิดหน่อยครับ 

       มาเริ่มกันเลย ขั้นแรกที่ต้องออกแรงหน่อยก็คือ ต้องปรับปรุงตัว data logging shield ใหม่เพื่อให้สามารถต่อกับ SHT15 ได้ 

       พอต่อได้แบบนี้แล้วต่อไปก็แค่ ประกอบครับ เอา Arduino Uno ไว้ล่างสุดเลย แล้วก็ ตามด้วย data logging shield ปิดท้ายด้วย Lcd keypad shield ได้เป็น 3 ชั้น แบบนี้





       หลังจากได้วงจรที่มีลักษณะ 3 ชั้นมาแล้วก็ใส่ sd-card ที่ format แล้วเข้าไปได้เลย และก็ต่อ sensor SHT15 เข้าไปกับ คอนเน็คเตอร์สีขาวที่เราทำไว้ ก็จะได้ดังนี้

       ไม่ยากใช่ไหมครับในส่วนนี้ ตอนนี้วงจรของ “เครื่องเก็บข้อมูล อุณหภูมิ และความชื้น” มาถึงขั้นตอนนี้ วงจรยังไม่พร้อมใช้งานนะครับ (อ้าว) อย่าพึ่งอ้าวครับ เหลือก็แค่การใส่โปรแกรมลงไป การลงโปรแกรมก็ไม่ยากครับ แต่ต้องมาติดตามในตอนที่ 2 นะครับ กับตอน การทำ “เครื่องเก็บข้อมูล อุณหภูมิ และความชื้น” (ตอนที่ 2 ใส่สมองให้วงจร)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พบกับพวกเราบน facebook